Wednesday, July 27, 2011

"too much for one heart"

from the Internet


mình thích nhóm học trò của mình, thích dạy những sáng ba năm bảy, thích đi ăn hàng, tán dóc với mấy đứa. cả nhóm năm nay lên lớp mười, mười lăm tuổi. mà sao thấy nhỏ xíu, cứ quen miệng gọi là.. tụi nhỏ.


có tụi nhỏ này, tự nhiên hiểu cho người lớn nhiều hơn. từ hồi cấp ii mình đã ít bị kiểm soát chuyện ra đường. hồi đó học xong hay ở lại trường làm chương trình ngoại khóa, hoặc chạy đi viết bài, đi chơi với bạn,.. bố mẹ tất nhiên không cho về khuya nhưng cũng để tự đi về tại quản không nổi. lúc đó mình thấy thoải mái lắm, luôn nghĩ sẽ không có chuyện gì để bố mẹ lo được nên nhiều bữa cũng lê la về trễ. bây giờ với mấy nhóc này, mỗi khi tan học mà tụi nó vừa khuất cổng nhà mình là bắt đầu lo. lo mấy đứa đi đường xe cộ, về sớm hay trễ,.. nghĩ lại thấy bố mẹ đã lo biết bao nhiêu.


rồi, hôm qua bé Hà trong nhóm gọi điện thoại nhờ mình phiên dịch giùm ba nó cho người nước ngoài thuê nhà. tới nơi mới biết ba bé đã cho thuê nhưng hai bên muốn hủy hợp đồng mà giấy tờ tiền bạc không ổn thỏa nên căng thẳng. lúc dịch mà mình cứ nơm nớp cô bé đứng phía sau. mình không muốn để cô bé biết chuyện thế này, biết những nhập nhằng của người lớn mà tệ hơn là người thân của bé có liên quan. hiểu là ai rồi cũng phải lớn, mà sao cứ muốn những phức tạp, không hay phải đi đi, phải tránh thiệt xa các cô cậu bé, không được làm xước những trái tim bé bỏng.


cả mấy đứa cháu của mình nữa. nhà trước giờ có hai bé con anh mình, lần này về nhà nghỉ hè đúng lúc chị gái sinh em bé. hồi xưa mình ghét con nít lắm, ghét quậy nhiễu khóc nhè. mà giờ.. thấy thương gì đâu.. lúc bé cười là mọi người vui à, còn bé có gì lạ là sợ điếng người. nhiều lúc nghĩ, mình không phải cha mẹ mà còn thấy vậy thì nỗi niềm của phụ huynh, của thầy cô các bé đong đầy chừng nào.


có phải là “too much for one heart”, là quá nhiều cho một trái tim không.


Too Much For One Heart - Lea Salonga

No comments:

Post a Comment